ตู้ ATM ระบบการทำงาน ความปลอดภัย และวิธีป้องกันความเสี่ยง

ตู้ ATM ระบบการทำงาน ความปลอดภัย และวิธีป้องกันความเสี่ยง

หากจะพูดถึงชื่อยาวๆ อย่าง Auto Teller Machine หลายคนต้องสงสัยว่าสิ่งนี้คือ อุปกรณ์อะไร แต่หากบอกตัวย่อว่า ATM เชื่อว่าทุกคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดีในฐานะของ ตู้กดเงิน ซึ่งก็หมายถึงเครื่องที่ทำหน้าที่ในการจ่ายเงินอัตโนมัติ โดยผู้ถือบัตร ATM จะสามารถใช้งานกับเครื่องชนิดนี้ได้ ในการเบิกถอน จะต้องเข้ารหัสที่เรียกว่า PIN ก่อนเพื่อความปลอดภัย และยังเป็นการยืนยันความเป็นเจ้าของ

บริการชนิดนี้ทำให้สามารถกดเงินออกมาใช้ได้ ไม่จำเป็นต้องผ่านขั้นตอนที่ต้องเจอกับพนักงาน แม้กระทั่งการโอนเงิน หรือสอบถามยอดเงินก็สามารถทำได้ ในปัจจุบันมีการพัฒนามากขึ้นกว่าแต่ก่อน เพิ่มความสะดวกสบายด้วยการใช้งานเพื่อชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ จำพวกค่าสาธารณูปโภค เป็นต้น ข้อดีของ ATM ยังไม่ใช่แค่ความง่ายในการใช้จ่ายเงินเท่านั้น แต่ยังส่งผลไปถึงเศรษฐกิจในระดับมหภาค ทำให้เกิดความคล่องตัว จนในที่สุดความนิยมของตู้ ATM ที่มีมากขึ้น ทำให้แพร่หลายไปทั่วโลกทุกหนทุกแห่ง

เครื่อง ATM หรือที่เรียกว่า Automatic Teller Machine เป็นเครื่องที่ช่วยให้การทำธุรกรรมทางการเงินกลายเป็นเรื่องง่าย ระบบการทำงานแบบอัตโนมัติ ไม่ว่าจะฝาก ถอน เบิก ชำระหนี้ ไปจนถึงการเติมเงินต่างๆ คนที่ถือบัตรผ่าน ซึ่งก็คือบัตร ATM อยู่ในมือ ก็สามารถใช้งานร่วมกับการเข้ารหัสที่ตัวเองทราบเพียงผู้เดียวได้แล้ว

รับผลิตงานตามแบบ รับผลิตตู้ ATM ความปลอดภัยสูง

ระบบการทำงานของตู้ ATM

ขั้นตอนการทำงานของเจ้าตู้ ATM นั้นจะใช้หลักการ ถอดรหัสและข้อมูลของบัตรสำหรับผู้ใช้งาน ซึ่งจะมีส่วนที่ถูกบันทึกเอาไว้เป็นแถบแม่เหล็กสีดำบนบัตร เรียกส่วนนี้ว่า Magnetic Stripe ข้อมูลอันมากมายของเจ้าของบัตร จะถูกเข้ารหัสผ่านแถบแม่เหล็ก ข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น หมายเลขบัตร วันหมดอายุ รหัส และข้อมูลส่วนตัว ซึ่งถูกบันทึกเอาไว้อย่างน่าอัศจรรย์ภายใต้แถบสีดำเล็กๆ บนบัตร ซึ่งตู้ ATM ก็จะทำหน้าที่แกะรหัส เปลี่ยนอนุภาคแม่เหล็กให้กลายเป็นอิเล็กตรอนหรือสัญญาณไฟฟ้า ทำการส่งข้อมูลไปยังโครงข่ายสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็น อินเทอร์เน็ต โทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต โดยข้อมูลจะถูกส่งตรงไปยัง Interbank Network ซึ่งก็คือเครือข่ายธนาคารระหว่างประเทศ

หลายคนอาจคิดว่าการทำงานแบบเข้ารหัสของตู้ ATM มีความปลอดภัยสูง จนไม่ต้องกังวลใจ แต่สิ่งที่พึงระวังก็คือ แถบแม่เหล็กดังกล่าวอาจเสี่ยงโดนมิจฉาชีพดูดเอาข้อมูลไปได้แบบง่ายๆ โดยไม่ทันรู้ตัว วิธีการมีหลากหลาย ตั้งแต่การใช้แป้นพิมพ์ปลอมมาเสียบทับทดแทนแป้นเดิม ทำให้สามารถกดเลขรหัส PIN ผ่านระบบโจรกรรมแทน ทำให้พวกมิจฉาชีพได้ข้อมูลของบัตรไปแบบง่ายๆ

ตู้ ATM ระบบการทำงาน ความปลอดภัย และวิธีป้องกันความเสี่ยง

การป้องกันเบื้องต้น

สามารถทำได้อย่างเห็นผลก็คือ หมั่นเปลี่ยนรหัสบัตรอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการใช้รหัสที่เข้าถึงได้ง่าย เช่น วันเดือนปีเกิด เบอร์โทรศัพท์ หรือหมายเลขเรียงแบบที่อยากให้ตัวเองจำได้ หากเจอมิจฉาชีพขโมยกระเป๋าตังค์ อาจจะได้ทั้งบัตรประชาชนและบัตร ATM ไปพร้อมกัน หากเฉลียวใจสักนิด โจรอาจจะลองนำบัตรไปกดตู้ด้วยตัวเลขสุ่มจากวันเดือนปีเกิดที่พบในบัตรประชาชนของเจ้าของบัตรได้ หากตรงตามนั้นก็จะได้เงินไปได้อย่างง่ายดายเลยทีเดียว

วิธีป้องกันอีกอย่างหนึ่งสำหรับคนที่มั่นใจว่ามีรหัสที่แข็งแกร่งแล้วก็ตาม แต่ความเสี่ยงคือแป้นพิมพ์ปลอมที่อาจมาแทนที่อยู่บนตู้ ATM สิ่งที่ต้องทำก่อนเสียบบัตร คือลองขยับๆ แป้นดูว่าแน่นหรือไม่ หากมีความแน่นหนา ทั้งปุ่มกดและช่องเสียบบัตร ก็มั่นใจได้ว่าไม่มีปัญหาเรื่องแป้นพิมพ์ปลอมมาซ้อนทับ

ทั้งนี้ขณะกดรหัส อย่าลืมใช้มือบังด้วย เพื่อป้องกันมิจฉาชีพตีเนียนมาแอบดูรหัส ก่อนใช้งานตู้ ATM ทุกครั้ง ก็อย่าลืมสังเกตสภาพแวดล้อมรอบๆ ด้านให้ดีด้วยว่ามีความปลอดภัยหรือไม่ หากพบคนแปลกหน้าที่ทำตัวมีพิรุธ ก็อย่าเสี่ยงกดเงินแถวนั้น ให้ย้ายไปบริเวณอื่นที่มีคนพลุกพล่าน หรือที่เป็นธนาคารโดยตรงในห้างสรรพสินค้าจะดีกว่า

ทำความรู้จัก “สกิมเมอร์” (Skimmer) เครื่องมือของมิจฉาชีพ

สกิมเมอร์ ชื่อนี้คุ้นหูกันอยู่ในข่าวกันมาพักหนึ่งจากการที่เหล่ามิจฉาชีพนำมาใช้แกะรหัสบัตร ATM อุปกรณ์ชิ้นนี้เป็นเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็ก มีการนำเอาแถบแม่เหล็กวงจรมาใช้ถอดรหัส ต่อกับวงจรหน่วยความจำ ประกอบเข้าหากัน ใช้พลังงานเล็กน้อยจากแบตเตอรี่เท่านั้น แถมยังพกพาได้สะดวก ไม่เป็นที่สังเกตของใคร

กลุ่มมิจฉาชีพจะนำเอาสกิมเมอร์ไปติดเอาไว้ตรงช่องรูดบัตรของตู้ หากผู้ใช้ ATM ไปสอดผ่านช่องเสียบบัตร เมื่อทำการกดรหัส แถบแม่เหล็กบนสกิมเมอร์ก็จะทำงานด้วยการบันทึกข้อมูลลงหน่วยความจำ ส่วนหน้าจอ ATM ก็จะแสดงข้อความว่าไม่สามารถทำรายการได้ หรือทำรายการสำเร็จแล้ว สกิมเมอร์ที่บันทึกข้อมูลจนครบ ก็จะทำหน้าที่เหมือนบัตร ATM เสมือนที่เข้าไปรูดขโมยเงินจากตู้ ATM ของคนอื่นได้

ด้วยการนำเอาแถบแม่เหล็กบันทึกความจำไปใช้ทำการสร้างบัตรปลอม แม้รูปร่างของบัตรจะไม่เหมือนของธนาคารทำออกมาให้ แต่การใช้งานจะเหมือนจริงราวกับเจ้าของบัตรตัวจริงเข้าไปใช้ทุกประการ ส่วนการจะเอาไปใช้ด้านใดบ้าง ก็ขึ้นอยู่ว่ากลุ่มคนร้ายมีแหล่งใดบ้างที่จะนำข้อมูลที่ได้ไปสร้างรายได้ให้กับตัวเอง กว่าจะทันรู้ตัวว่าบัตรของตัวเองโดนแฮคข้อมูล เงินจากตู้อาจจะถูกโจรกดออกไปจนหมดเกลี้ยง ส่วนการตามตัวคนร้ายส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องยาก เนื่องจากตัวบัตรเหมือนกับถูกใช้งานผ่านเจ้าของจริงๆ

บริการที่เกี่ยวข้อง

รับผลิตงานโลหะตามแบบ

รับผลิตงานโลหะตามแบบ

บริการผลิต งานตามแบบ รับผลิตชิ้นงานโลหะตามแบบ ตัดเลเซอร์ พับ งอ ดัดโค้ง งานอุตสาหกรรม งานเชื่อม กลึง ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ CNC รับผลิตชิ้นส่วน ครงวงจร... รายละเอียด