เจาะลึก อลูมิเนียม โลหะสีขาวคล้ายกับเงิน น้ำหนักเบา แต่แข็งแรง

เจาะลึก อลูมิเนียม โลหะสีขาวคล้ายกับเงิน น้ำหนักเบา แต่แข็งแรง

อลูมิเนียม เป็นโลหะชนิดหนึ่งที่พบได้มากในธรรมชาติ ซึ่งจะพบในรูปของแร่อลูมินา และมีการสกัดออกมาให้ได้อลูมิเนียมที่บริสุทธิ์ที่สุด โดยเนื้ออลูมิเนียมนั้นจะเป็นสีขาวคล้ายๆ กับเงิน มีความมันวาว สามารถชุบสีเพื่อเพิ่มความสวยงามได้ ทั้งยังมีน้ำหนักเบามาก แค่ 1 ใน 3 ของเหล็กเท่านั้น แต่เรื่องคุณสมบัติในด้านความคงทนแข็งแรง อลูมิเนียมก็มีความโดดเด่นไม่แพ้โลหะชนิดอื่นๆ และสามารถทนต่อการสึกกร่อน ทนความร้อนสูงและทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย เราจึงมักจะพบอลูมิเนียมในการนำมาสร้างบ้านบ่อยๆ  แถมยังเป็นโลหะที่มักจะถูกนำมาใช้มากที่สุด

คุณสมบัติของอลูมิเนียม

  1. นำมาขึ้นรูปด้วยกรรมวิธีต่างๆ ได้ง่าย
  2. มีจุดหลอมเหลวต่ำมาก จึงสามารถหล่อหลอมได้ดี
  3. ไม่มีพิษต่อร่างกาย และสิ่งแวดล้อม
  4. หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง ช่วยลดต้นทุนได้อย่างดีเยี่ยม
  5. มีค่าการนำไฟฟ้า 64.94%
  6. มีความหนาแน่นน้อย จึงมีน้ำหนักเบา ซึ่งก็มีความเบาแค่ 1 ใน 3 ของเหล็ก
  7. มีความทนทานต่อการเกิดสนิมและการผุกร่อนได้ดี

ด้วยคุณสมบัติเด่นๆ ตามที่กล่าวมาข้างต้น จึงทำให้มีการนำอลูมิเนียมมาประยุกต์ใช้กับการผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ โดยเฉพาะวัสดุที่เรามักจะใช้ในชีวิตประจำวัน และภาคอุตสาหกรรม ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะการมีน้ำหนักที่เบามากของอลูมิเนียม และราคาที่ถูกมากจนช่วยลดต้นทุนไปได้เยอะ

ชนิดของอลูมิเนียม

ชนิดของอลูมิเนียม สามารถแบ่งได้เป็น 5 ชนิด ซึ่งแยกตามสีได้ดังนี้

  1. อลูมิเนียมสีขาว เป็นสีทางธรรมชาติและราคาถูกที่สุด
  2. อลูมิเนียมสีชาหรือสีทอง เป็นสีที่แพงขึ้นเป็นลำดับที่สอง
  3. อลูมิเนียมสีน้ำตาลหรือสีทองดำ เป็นสีที่แพงขึ้นเป็นลำดับที่ 3
  4. อลูมิเนียมสีดำ เป็นสีที่แพงขึ้นเป็นลำดับที่ 4
  5. อลูมิเนียมหลากสี แพงที่สุด โดยมีราคาแพงกว่าสีดำมากถึง 50%

ข้อดีของอลูมิเนียม

สำหรับข้อดีเด่นๆ ของอลูมิเนียม ก็คือ มีความหนาแน่นต่ำ ง่ายต่อการผลิต สามารถต้านทานต่อการกัดกร่อนได้ดี ทั้งมีความเหนียวสูง สามารถต้านทานต่อการแตกหักได้สูงมาก จึงทำให้อลูมิเนียมมีความสำคัญต่อการทำอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการนำมาใช้เพื่อการค้าขายและเพื่อผลิตอุปกรณ์การใช้งานทางการทหาร นอกจากนี้ก็สามารถแบ่งเป็นข้อดีย่อยๆ ได้ดังนี้

น้ำหนัก อลูมิเนียมมีน้ำหนักเบามาก แค่ 1 ใน 3 เท่าของเหล็กเท่านั้น จึงทำให้เคลื่อนย้ายได้ง่าย ทั้งเหมาะกับการนำมาใช้เป็นโลหะในเชิงพาณิชย์ และด้วยคุณสมบัติที่มีน้ำหนักเบามาก จึงทำให้อะลูมิเนียมมักจะถูกนำมาใช้งานในหลายๆ ด้าน

การนำไฟฟ้า อลูมิเนียม แม้ว่าจะไม่สามารถนำไฟฟ้าได้ดีเหมือนกับทองแดง แต่อลูมิเนียมก็สามารถนำไฟฟ้าได้ในระดับหนึ่ง จึงนำมาใช้เป็นตัวนำไฟฟ้าได้ แต่ในบางกรณีเท่านั้น

การติดไฟ อลูมิเนียมไม่สามารถติดไฟได้ จึงไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นเชื้อเพลิงของไฟ หรือทำให้ไฟติดเมื่ออยู่ใกล้สิ่งไวไฟ

ความคงทนแข็งแรง อลูมิเนียมเป็นโลหะที่มีความคงทนแข็งแรงและสามารถทนต่อสภาพอากาศได้ดี จึงเหมาะกับการนำมาใช้งานในหลายๆ ด้าน ซึ่งคุณสมบัติเด่นๆ ในเรื่องความคงทนของอลูมิเนียม ก็คือ

  • ไม่บวมและไม่มีปัญหาปลวกอย่างแน่นอน
  • ทนต่อสภาพอากาศได้ดี จึงไม่เป็นสนิม

แต่ถึงแม้ว่าอลูมิเนียมจะมีความแข็งแกร่งและทนทานมาก ก็มีจุดด้อยเช่นกัน นั่นก็คือ ไม่สามารถทนต่อการกัดกร่อนได้ โดยเฉพาะไอน้ำเค็ม จากทะเลที่อาจทำให้เกิดการกัดกร่อนได้ง่าย

ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อลูมิเนียม เป็นโลหะที่ได้จากธรรมชาติ จึงไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมหรือสภาพอากาศมากนัก ทั้งสามารถนำมารีไซเคิลเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้โดยไม่มีปัญหา

การกันความร้อน เนื่องจากอลูมิเนียมเป็นตัวนำความร้อนที่ดีเยี่ยมจึงไม่สามารถที่จะกันความร้อนได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ได้รับความนิยมในการนำมาใช้ผลิตอุปกรณ์เครื่องครัวมาก

ความสวยงาม อลูมิเนียมมีสีสันที่หลากหลายและสวยงาม จึงสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย และได้รับความนิยมมากพอสมควร

เจาะลึก อลูมิเนียม โลหะสีขาวคล้ายกับเงิน น้ำหนักเบา แต่แข็งแรง

แหล่งที่มาของอลูมิเนียม

สำหรับที่มาของอลูมิเนียมนั้น เริ่มจากการที่ประเทศออสเตรเลีย มีการทำเหมืองบ็อกไซต์ขึ้นมา และนำบอกไซต์ที่ได้มาผ่านกระบวนการจนได้อลูมินา ที่เป็นเม็ดกลมๆ สีขาว จากนั้นก็นำอลูมินาที่ได้มาสกัดเป็นอลูมิเนียมจนได้รับการรู้จักอย่างแพร่หลายและมีการนำอลูมิเนียมมาใช้ในอุตสาหกรรมเพื่อการผลิต ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ก็ออกมาน่าพอใจและเป็นที่ยอมรับเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ก็ได้มีการนำผลิตภัณฑ์ที่ทำจากอลูมิเนียม มารีไซเคิลเป็นกระป๋องอลูมิเนียม ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันนี้อีกด้วย จึงเป็นสิ่งยืนยันได้ว่า อลูมิเนียมสามารถนำมารีไซเคิลใช้ใหม่ได้จริงโดยไม่ส่งผลกระทบใดๆ

อลูมิเนียม เป็นโลหะชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติที่โดดเด่นและได้รับความนิยมในการนำมาใช้งานเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีน้ำหนักเบา เป็นตัวนำความร้อนได้ดีและมีความแข็งแกร่งไม่เป็นสนิมได้ง่าย ที่สำคัญคือ ราคาถูกมาก และหาซื้อได้ไม่ยาก จึงสามารถนำมาใช้งานได้อย่างคุ้มค่าสุดๆ ทั้งยังนิยมนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตอย่างหลากหลาย เรียกได้ว่าเป็นโลหะที่มากไปด้วยประโยชน์ และมีคุณสมบัติที่โดดเด่นไม่แพ้โลหะชนิดอื่นๆ เลยทีเดียว แถมยังช่วยลดต้นทุนในการผลิตได้ด้วย