6 วิธีสังเกต อาการท่อไอเสียรถเสีย ที่อาจกำลังมีปัญหา ทำให้การขับขี่ไม่คล่องตัว

6 วิธีสังเกต อาการท่อไอเสียรถเสีย ที่อาจกำลังมีปัญหา ทำให้การขับขี่ไม่คล่องตัว

ใครที่เป็นผู้ใช้รถอยู่ตลอดเวลา จะต้องรู้จักดูว่ารถมีความผิดปกติใดๆ เกิดขึ้นหรือไม่ โดยเฉพาะที่ท่อไอเสียรถยนต์ เพราะเป็นจุดที่สังเกตได้ง่ายที่สุด และบอกถึงความผิดปกติของรถยนต์ได้อย่างชัดเจน ซึ่งก็มี 6 วิธีในการสังเกตท่อไอเสียรถ ว่ารถยนต์กำลังมีปัญหาหรือไม่ดังต่อไปนี้

1. สังเกตได้จากคันเร่ง

ใครที่เป็นคนขับรถเองอยู่ประจำจะต้องรู้สึกได้เลยว่า ตอนที่เหยียบคันเร่งเกิดอาการสั่นของรถที่มากจนผิดปกติให้สันนิษฐานได้เลยว่า บางส่วนของท่อไอเสียได้เกิดปัญหาขึ้นแล้วอย่างแน่นอน และยิ่งได้ยินเสียงก้องในตอนที่สตาร์ท แสดงว่าอาจมีรอยรั่วที่ใหญ่มากจนได้ยินเข้ามาถึงในห้องเครื่อง ซึ่งจะต้องรีบนำรถเข้าศูนย์หรือแจ้งให้ช่างดูให้อย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นนั่นเอง

2. ดูจากเสียง

ทุกครั้งที่มีการสตาร์ทเครื่องจะต้องสังเกตเสียงของท่อไอเสียด้วยว่าเสียงเปลี่ยนไปจากเดิมมากน้อยขนาดไหน หากปกติเสียงเป็นอย่างไรและอยู่ๆ เสียงเปลี่ยนไป นั่นเป็นสัญญาณแรกที่พบได้เลยว่าท่อไอเสียของรถคันนั้นจะต้องมีอาการผิดปกติอย่างแน่นอน และยิ่งหากมีเสียงที่ดังกว่าปกติมากนั่นแสดงว่าท่อไอเสียของรถคันนั้นอาจจะหลุดหรือแตกหักในจุดที่มองไม่เห็นก็ได้ ดังนั้นหากพลความผิดปกติดังกล่าวนี้จะต้องนำรถเข้าไปให้ช่างดูในทันที ดีกว่าไปเกิดการเสียหายขึ้นกลางทางไม่ว่าจะเป็นการหลุดของท่อไอเสียหรือที่เห็นบ่อยๆ อย่างเช่นการที่ท่อไอเสียเกิดการครูดไปกับทางบนถนนและเกิดสะเก็ดไฟไปโดนกับน้ำมันเชื้อเพลิง จนเกิดระเบิดไฟลุกท่วม สร้างความเสียหายทั้งแก่ชีวิตและทรัพย์สินมากมาย

6 วิธีสังเกต อาการท่อไอเสียรถเสีย ที่อาจกำลังมีปัญหา ทำให้การขับขี่ไม่คล่องตัว

3. สังเกตได้จากการขับ

สิ่งหนึ่งที่เป็นจุดสังเกตในการที่จะรู้ได้ว่าท่อไอเสียรถคันนั้นมีปัญหาอยู่หรือไม่ ก็คือรถที่เคยวิ่งได้ดี อยู่ๆ ก็อืดวิ่งไม่ออกเร่งเท่าไหร่ก็ไม่ขึ้น หรือมีการกินน้ำมันมากกว่าปกติทั้งที่ใช้ความเร็วเท่าเดิมและระยะทางเป็นระยะทางเดิมๆ อย่างน้อยๆ ให้ตั้งข้อสังเกตเอาไว้เลยว่าน่าจะเกิดปัญหาที่ท่อไอเสียรถยนต์แล้ว ซึ่งทำให้เครื่องยนต์ของรถยนต์นั้นทำงานหนักมากกว่าที่ควรจะเป็นได้ เพราะหากมีก๊าซคาร์บอนมอนออกไซค์ตกค้างในเครื่องก็จะทำให้ตัวเครื่องยนต์ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะรถนั้นต้องการอากาศที่มีอ๊อกซิเจนเป็นตัวจุดระเบิดให้กับรถตามหลักวิทยาศาสตร์ที่หากมีเชื้อเพลิงแต่ไม่มีอ๊อกซิเจนการเผาไหม้ก็ไม่สามารถทำให้เกิดขึ้นได้ และหากควันเสียที่ต้องทำการถ่ายออกจากรถยนต์กลับย้อนเข้าไปหรือไม่ได้ถูกระบายออกก็จะทำให้เกิดปัญหาแบบนี้ได้

4. สังเกตได้จากการที่มีกลิ่นเข้าห้องเครื่อง

ในขณะที่กำลังขับรถแล้วได้กลิ่นควันจากท่อไอเสียเข้าไปในห้องผู้โดยสาร แสดงว่าต้องเกิดการผิดปกติของห้องเครื่องอย่างแน่นอน ซึ่งหากยังคงขับขี่ต่อไปโดยไม่รีบทำการตรวจสอบให้เรียบร้อย ก็จะเป็นอันตรายได้มากทีเดียว เพราะก๊าซคาร์บอนบอลนอกไซด์จากท่อไอเสียที่เข้าไปในห้องเครื่องนั้นจะทำให้เกิดอาการมึนหัว รู้สึกง่วงนอนและอยู่ๆ ก็วูบไปเลยจนทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้ ดังนั้นเมื่อได้กลิ่นเหมือนท่อไอเสียเข้าในตัวรถจะต้องทำการจอดและเช็กสภาพรถโดยด่วน หรือรีบเรียกช่างมาตรวจสอบในทันทีดีกว่าปล่อยให้เกิดอันตรายเมื่อต้องขับขี่ต่อไปนั่นเอง

5. ดูอุณหภูมิของรถ

หากกำลังขับอยู่แล้วมีไฟเตือนว่าอุณหภูมิรถยนต์มีความสูงผิดปกติ ทั้งๆ ที่ไม่มีสัญญาณเตือนอื่นๆ เกิดขึ้น หรือแม้กระทั่งอาการอื่นๆ ก็แล้วแต่ ให้สันนิษฐานไว้ได้เลยว่าท่อไอเสียน่าจะมีปัญหาต้องได้รับการแก้ไขได้ทันที หากเจอศูนย์ที่ไหนหรือเจอช่างซ่อมก็ควรจอดให้ช่างเช็คดูเสียก่อนเพื่อป้องกันอันตรายในการขับขี่ต่อไป

6. สังเกตง่ายๆ ด้วยการมอง

หากวันหนึ่งวันใดรถจะต้องวิ่งผ่านสถานที่ที่มีน้ำเค็มหรือมีการท่วมของน้ำบ่อยๆ สิ่งที่เจ้าของรถควรจะต้องทำคือใช้แม่แรงยกรถแล้วมองด้วยตาเปล่าว่าท่อไอเสียเกิดอาการชำรุดหรือไม่ การชำรุดของท่อไอเสียที่สามารถมองได้ด้วยตาเปล่าก็คือรอยสนิมรอยผุหรือรอยแตก เมื่อสตาร์ทรถแล้วเห็นควันออกจากท่อไอเสียโดยที่ไม่ได้ออกทางปลายจะมีการซึมออกมาตามตรงกลางท่อ เมื่อเห็นดังนั้นสิ่งที่ต้องทำคือต้องจัดการนำรถไปเปลี่ยนท่อไอเสียหรือให้ช่างจัดการทำท่อไอเสียให้ดีกว่าเดิมมิฉะนั้นอาจจะทำให้เกิดอันตรายกับการขับขี่ทั้งตัวผู้ขับขี่และรถคันอื่นได้

การสังเกตทั้ง 6 อย่างนี้จะช่วยให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทั้งตัวเจ้าของรถเองและคนอื่นมีความปลอดภัยกับการขับขี่ได้มากยิ่งขึ้น เพราะหากปล่อยให้ท่อไอเสียมีปัญหาโดยไม่ทำการแก้ไขนานๆ เข้าความเสียหายนั้นจะเกิดขึ้นกับเจ้าของรถ และอาจนำพาความอันตรายไปสู่ยานพาหนะคันอื่นหรือผู้คนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้เช่นกัน ดังนั้นปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่า หรือไม่ก็ควรตรวจเช็คสภาพรถยนต์อยู่เสมอ เพราะหากพบความผิดปกติใดๆ เกิดขึ้น ก็จะได้รีบทำการซ่อมแซมในทันที ซึ่งนอกจากท่อไอเสียรถที่ต้องดูแล้ว ส่วนประกอบอื่นๆ ของรถยนต์ก็สำคัญเช่นกัน หากลูกค้าเป็นโรงงานต้องการ สั่งผลิตท่อไอเสียรถยนต์ จำนวนมาก เพื่อนำไปประกอบเป็นชิ้นส่วนของรถ สามารถติดต่อไทยเจริญเทคได้ทันที

บริการที่เกี่ยวข้อง

รับผลิตชิ้นส่วนรถยนต์

รับผลิตชิ้นส่วนรถยนต์

โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ รับผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ รับผลิตงานตามแบบ ผลิตอะไหล่รถยนต์จำนวนมาก ขึ้นรูปตามคำสั่ง โลหะปั๊ม เหล็ก อะลูมิเนียม... รายละเอียด