10 ข้อควรพิจารณา ก่อนเลือกประตูรั้วบ้านให้สวย ปลอดภัย แข็งแรงทนทาน เหมาะสมกับบ้าน

10 ข้อควรพิจารณา ก่อนเลือกประตูรั้วบ้านให้สวย ปลอดภัย แข็งแรงทนทาน เหมาะสมกับบ้าน

ประตูรั้วบ้าน เป็นวัสดุตกแต่งและตัวช่วยอีกอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้บ้านมีความสมบูรณ์มากขึ้น และยังช่วยเสริมสร้างความสวยสง่าให้กับบ้านได้ อีกทั้งยังช่วยให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นด้วย ซึ่งประตูรั้วบ้านนั้นมีวัสดุแตกต่างกันไปหลายอย่าง จึงต้องเลือกให้เหมาะกับบ้านมากที่สุด แล้วจะมีวิธีเลือกประตูรั้วบ้านอย่างไรให้สวยงามและเหมาะสมกับบ้าน ไปติดตามกันเลย

1. คำนึงถึงจุดประสงค์ในการใช้งาน

การสร้างรั้วบ้าน จะต้องคำนึงถึงจุดประสงค์ที่ต้องใช้เป็นสิ่งแรกว่าประตูรั้วบ้านนั้น หากต้องการให้เป็นสิ่งกั้นอาณาเขตส่วนตัว ก็ต้องสร้างรั้วบ้านคอนกรีตให้สูงขึ้น เพื่อบังสายตาจากคนภายนอก ทั้งยังช่วยกันขโมยเข้าบ้าน หากเพียงต้องการกั้นไม่ให้หมาออกไปวิ่งนอกบ้าน ก็อาจจะสร้างประตูรั้วบ้านให้สวยงามแบบไม้ระแนง หรือรั้วโปร่งๆ ไม่ต้องเน้นสูงมากก็ได้

2. คำนึงถึงรูปแบบและสไตล์ของบ้าน

การเลือกประตูรั้วบ้าน จะต้องเลือกให้เข้ากับรูปแบบและสไตล์ของบ้าน รวมถึงลักษณะของพื้นที่ด้วย หากเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์น ก็เลือกประตูรั้วบ้านที่ดูทันสมัย อีกทั้งต้องเลือกสีให้เข้ากับตัวบ้าน ตำแหน่งของการล้อมรั้วบ้านและตำแหน่งประตูเข้าออก

3. เลือกประตูรั้วบ้านให้เข้ากับบริเวณบ้าน

พื้นที่โดยรอบบ้าน เป็นสิ่งที่ต้องนำมาพิจารณาในการเลือกประตูรั้วบ้าน โดยจะต้องคำนึงถึงขนาดของประตู และระยะห่างของพื้นที่ เพื่อให้เกิดความสมดุลกับตัวบ้าน ทั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้บริเวณโดยรอบบ้านดูอึดอัดหรือโล่งมากเกินไป โดยบ้านที่มีพื้นที่แคบ แนะนำให้เลือกประตูรั้วบ้านที่ไม่ปิดทึบ มีลวดลาย หรือหากบริเวณบ้านกว้าง แนะนำให้ใช้รั้วทึบแบบมีลวดลายที่ไม่ห่างกันจนเกินไป ไม่เช่นนั้นจะทำให้บริเวณบ้านโล่งเกินและไม่มีจุดเด่น

4. การออกแบบทางเข้าออกบ้าน

ประตูรั้วบ้านจะต้องมีทางเข้าบ้านอยู่ด้วยกัน โดยทั่วไปควรมีประตู 2 ประตู โดยประตูเล็กเป็นทางสำหรับเดินเข้าออก ส่วนประตูใหญ่สำหรับการเข้าออกของรถยนต์ ซึ่งสามารถเลือกวัสดุได้หลายรูปแบบ เช่น ประตูไม้ ประตูเหล็กดัด ประตูอะลูมิเนียม เลือกวัสดุในแบบที่ชอบ แต่ต้องลงตัวได้ดีกับรั้วบ้าน นอกจากนั้นยังสามารถสร้างทางเดินสวยๆ ด้วยก้อนหิน ดินกรวด อิฐบล็อก หรือจะตกแต่งทางเข้าบ้านด้วยเถาวัลย์ และซุ้มดอกไม้ ก็จะช่วยทำให้บ้านมีความสดชื่นน่าอยู่มากขึ้น

5. เลือกวัสดุรั้วบ้านที่ทนทานคุ้มค่า

การเลือกประตูรั้วบ้านที่ดี จะต้องเลือกวัสดุที่ทนทานและคุ้มค่า โดยเฉพาะบ้านที่เลือกวัสดุเป็นไม้ ถึงแม้จะทำให้บ้านดูเป็นธรรมชาติที่สุด แต่อย่าลืมว่าไม้มีการเปื่อยผุพัง หรือเสียรูปแบบได้ง่ายกว่าวัสดุอื่นๆ ดังนั้น ควรพิจารณาเลือกใช้วัสดุรั้วปูนผสมเหล็ก แต่หากต้องการสร้างรั้วไม้จริงๆ ควรเลือกไวนิลแทนดีกว่า เนื่องจากมีความใกล้เคียงกับไม้ แต่แข็งแรงกว่าไม้ หรือจะเลือกวัสดุอื่น เช่น ร็อท ไอร์ออน (Wrought Iron) ไม้ไผ่ เหล็ก หรืออะลูมิเนียมก็ได้

10 ข้อควรพิจารณา ก่อนเลือกประตูรั้วบ้านให้สวย ปลอดภัย แข็งแรงทนทาน เหมาะสมกับบ้าน

6. เลือกสีสันและวัสดุประตูรั้วบ้าน

การเลือกสีสันของประตูรั้วบ้าน จะต้องให้กลมกลืนกับตัวบ้านมากที่สุด เพื่อช่วยให้บ้านดูสวยงามทั้งจากภายในและนอก เช่น ตัวบ้านสีขาว สีรั้วบ้านสามารถเข้ากันได้ดีกับรั้วบ้านหลากสี โดยจะเลือกสีรั้วบ้านให้เป็นสีเดียวกับตัวบ้านก็ได้ หรือสีดำเพื่อช่วยให้ดูมีพลัง หรือสีฟ้าเพื่อทำให้บ้านสดใสมีชีวิตชีวา ยิ่งสีเงินด้วยแล้วจะยิ่งทำให้เข้ากับทุกยุคสมัย ส่วนวัสดุที่เลือกมาทำรั้วบ้าน จะต้องเลือกให้เข้ากับบ้านเช่นกัน ยกตัวอย่างการใช้รั้วสแตนเลส จะเหมาะกับบ้านแนวโมเดิร์น รั้วอัลลอยให้ความหรูหรากับบ้าน ส่วนรั้วไม้จะให้ความงดงามแบบเรียบสไตล์ธรรมชาติและให้กลิ่นอายแห่งความคลาสสิก

7. การสร้างประตูรั้วบ้านด้วยวัสดุผสม

หากมีงบในการสร้างรั้วบ้านจำกัด ควรจะสร้างแบบวัสดุผสม เช่น การสร้างรั้วบ้านปูน รั้วไม้ หรือรั้วเหล็กเฉพาะบริเวณหน้าบ้าน ส่วนด้านหลังใช้การก่ออิฐ หรือปลูกต้นไม้เป็นรั้ว หรือจะใช้ไม้ไผ่ทำเป็นรั้วก็ได้ จะช่วยให้สามารถประหยัดงบในการทำรั้วบ้าน และยังมีรั้วบ้านหลายสไตล์ด้วย อย่างไรก็ตาม จะเลือกวัสดุอะไรมาใช้ ก็ต้องเลือกให้เข้ากับบ้านมากที่สุด

8. ศึกษากฎหมายของการสร้างรั้วบ้านก่อน

ก่อนการสร้างประตูรั้วบ้าน จะต้องศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องก่อนสร้าง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นระหว่างบ้านและเพื่อนบ้าน เช่น กรณีที่รั้วบ้านติดเขตแดนเพื่อนบ้านและต้องใช้รั้วบ้านร่วมกัน จะต้องมีการพูดคุยตกลงกันก่อนในเรื่องการใช้รั้วร่วมกันนี้ เพื่อตัดปัญหาความชอบหรือไม่ชอบในรั้วบ้านที่จะสร้างและใช้ร่วมกัน เพื่อจะได้ลดการมีข้อพิพาทกัน รวมทั้งต้องศึกษากฎหมายบ้านและที่ดินให้ดี เช่น บ้านอยู่ติดถนนสามารถสร้างรั้วบ้านสูงได้ไม่เกินเท่าไหร่ ต้องสร้างห่างจากถนนหรือไม่อย่างไร โดยจะต้องดูให้ดีก่อนสร้าง หากผิดกฎหมายจะได้ไม่ต้องสร้าง เพื่อให้ประหยัดงบประมาณ ดีกว่าการสร้างแล้วต้องทุบทิ้ง เพราะทำผิดกฎหมาย

9. ให้ความใส่ใจกับสภาพอากาศ

การสร้างประตูรั้วบ้านในสภาพอากาศที่ร้อนจัด แดดแรง ฝนตก จะต้องเลือกวัสดุในการสร้างให้สามารถทนทานต่อสภาพอากาศของเมืองไทย เพราะอากาศแบบนี้มีโอกาสทำให้ประตูรั้วบ้านกัดกร่อนได้เร็ว จึงต้องมีตัวช่วยด้วยการทาสีรั้วบ้านที่มีสารกันแดด ฝน เพื่อช่วยให้เกิดการยึดเกาะแน่น ไม่หลุดลอกง่าย หากบ้านไหนใช้ต้นไม้เป็นรั้วบ้าน ให้หมั่นตัดแต่งกิ่งให้สวยงามอยู่เสมอ

10 ข้อควรพิจารณา ก่อนเลือกประตูรั้วบ้านให้สวย ปลอดภัย แข็งแรงทนทาน เหมาะสมกับบ้านสำหรับบริษัทรับทำประตูรั้วบ้าน ที่โรงงานของไชยเจริญเทค เรามีบริการ รับผลิตรั้วบ้านตามแบบ (สำหรับสั่งทำในปริมาณมาก) เป็นงานตัดเลเซอร์เหล็ก ทำสี และประกอบ

10. มอบหน้าที่สร้างให้กับผู้เชี่ยวชาญ

การสร้างรั้วบ้านบางประเภทหากทำไม่ยากก็สามารถทำเองได้ เช่น รั้วไม้ แต่ถ้าเป็นรั้วที่เน้นความสวยงาม แน่นหนา มีความแข็งแกร่ง เหลือบ่ากว่าแรงที่จะทำเอง แนะนำให้ช่างผู้เชี่ยวชาญด้านการทำประตูรั้วบ้านมาทำ เพื่อให้ได้รั้วที่สวยงาม แข็งแกร่ง และทนทาน รวมทั้งเขาจะให้คำปรึกษาในการสร้างรั้วบ้านได้ด้วย

การสร้างประตูรั้วบ้าน จะต้องให้มีความสมดุลและเหมาะสมกับตัวบ้าน โดยมีการเลือกวัสดุทนทานและคุ้มค่ามาสร้าง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับลักษณะของสไตล์ของแต่ละบ้านโดยจะต้องให้กลมกลืนกันมากที่สุด หากยังไม่มีประสบการณ์ในการสร้างประตูรั้วบ้าน ก็ควรเรียกช่างผู้เชี่ยวชาญมาทำให้ จะได้ผลงานที่ดีกว่าการทำเอง