ท่อประปา ประเภทท่อประปา แต่ละแบบมีคุณสมบัติ สำหรับใช้งานในด้านใดบ้าง

ท่อประปา ประเภทท่อประปา แต่ละแบบมีคุณสมบัติ สำหรับใช้งานในด้านใดบ้าง

ในบรรดาองค์ประกอบต่าง ๆ ภายในประเทศ ระบบประปาย่อมติดหนึ่งในสิ่งที่มีความสำคัญมากที่สุด เนื่องจาก “น้ำ” เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการดำรงชีวิต โดยเฉพาะน้ำประปาที่ถูกใช้สำหรับจุดประสงค์อันหลากหลาย ด้วยเหตุนี้ การจัดระบบน้ำด้วยการวางท่อประปาภายในประเทศให้เหมาะสมจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยทำให้การส่งน้ำไปยังพื้นที่ต่างๆ เป็นไปอย่างราบรื่น และช่วยลดปัญหาในการซ่อมแซมในอนาคต วันนี้จึงมาแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกับท่อประปากันมากขึ้น ดังนี้

หน้าที่ของท่อประปา

ท่อประปาเป็นท่อที่ทำหน้าที่ส่งน้ำ หรือลำเลียงน้ำจากแหล่งกำเนิด ขึ้นมาจ่ายตามพื้นที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน อาคาร สำนักงาน ตามปกติแล้ว ท่อน้ำที่ใช้ภายในบ้านนั้นจะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 3/4 นิ้ว – 1 นิ้ว โดยมีอยู่มากมายหลายประเภทตามลักษณะการใช้งาน ซึ่งในบทความนี้จะมาแนะนำให้รู้จักทั้งหมด 5 ประเภทด้วยกัน

ท่อประปา มีกี่ประเภท อะไรบ้าง

1. ท่อประปาเหล็กอาบสังกะสี

ท่อประปาประเภทนี้นั้นขึ้นชื่อในด้านความทนทานต่อสนิม มีความแข็งแรงสูง รองรับการกระแทกและน้ำหนักมากได้ดี ไม่หักงอง่าย นอกจากนั้น ยังสามารถทนทานต่อความดันและความร้อนสูงได้เป็นอย่างดี ท่อส่งน้ำเหล็กอาบสังกะสีจึงนิยมใช้ควบคู่กับเครื่องทำน้ำร้อนและอุปกรณ์ทำความร้อนประเภทอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม ท่อประปาประเภทนี้เนื่องจากทำจากเหล็กและมักฝังอยู่ในดิน ทำให้ยากต่อการตรวจสอบและซ่อมแซม รวมทั้งยังอาจเกิดสนิมขึ้นมาได้หากมีการใช้งานเป็นระยะเวลานานหลายสิบปี

2. ท่อ PVC

ท่อ Polyvinyl chloride หรือ PVC เป็นประเภทท่อประปาที่นิยมใช้ส่วนใหญ่ในประเทศไทย ท่อ PVC มีหลายขนาดให้เลือกใช้ ตั้งแต่ 3 – 6 เมตร จุดแข็งที่ทำให้ท่อ PVC นิยมนำมาใช้ในการงานระบบประปาคือน้ำหนักที่เบาและราคาค่อนข้างถูก สามารถดัดรูปแบบได้ตามแนวที่ต้องการ นอกจากนั้น เนื่องจากท่อ PVC ทำมาจากพลาสติกโพลีเมอร์จึงทำให้เมื่อใช้เป็นเวลานานจะไม่เกิดสนิมเกาะอันทำให้น้ำไม่สะอาดได้ อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนที่เห็นได้อย่างชัดเจนของท่อ PVC ก็คือความเปราะบางที่ไม่สามารถทนต่อแรงกระทบกระทั่งแรง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นแรงดันน้ำ อุณหภูมิของอากาศ ตลอดจนการถูกกระแทกด้วยของแข็งต่าง ๆ ทำให้พบว่าบ่อยครั้งที่มีเหตุท่อ PVC แตกหรือรั่วบ่อย ๆ

3. ท่อไซเลอร์

ท่อประปาชนิดนี้ทำมาจากเหล็กกล้า Class M ชุบสังกะสีและเคลือบ PE Powder ทั้งด้านนอกและในซึ่งช่วยป้องกันเหล็กจากการเกิดสนิม จึงทำให้ท่อไซเลอร์มีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างนาน สามารถตัดท่อและต่อเชื่อมได้ มีความทนทานต่อแรงดันน้ำ อุณหภูมิ และสนิมได้เป็นอย่างดี เหตุนี้ ท่อไซเลอร์จึงนิยมใช้ในอาคารหรือโครงสร้างที่ต้องการระบบประปาที่มีความทนทานสูง ไม่มีปัญหาบ่อย เพราะอาคารดังกล่าวจะขาดน้ำไม่ได้ เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงแรม สถานที่ราชการ หรือโรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น ซึ่งประสิทธิภาพและความทนทานก็ทำให้ท่อไซเลอร์เป็นท่อประปาที่มีราคาแพงมากกว่าท่อประเภทอื่น ๆ เช่นกัน

4. ท่อพีพีอาร์

ท่อ PPR หรือ Polypropylene เป็นท่อที่ผลิตขึ้นมาด้วยเม็ดพลาสติกที่เรียกว่า Thermo Plastic จุดแข็งของพลาสติกชนิดนี้คือความทนทานต่อความร้อนสูงมากกว่า 95 องศาเซลเซียส รวมทั้งสามารถทำให้ท่อและข้อต่อผสานเป็นเนื้อเดียวกันได้ ด้วยเหตุนี้ ท่อดังกล่าวจึงนิยมใช้ในอาคารที่พักอาศัยอย่างคอนโดมีเนียม โรงแรม หอพัก เนื่องจากมีระยะเวลาในการใช้งานยาวนาน สามารถอยู่ได้ถึง 50 ปีแบบสบาย ๆ นอกจากนั้น ยังนิยมใช้กับที่พักอาศัยที่มีระบบกรองน้ำประปาสำหรับดื่ม เนื่องจากท่อประปาประเภทนี้นั้นทนทานต่อสนิม รักษาความสะอาดของน้ำได้เป็นอย่างดีนั่นเอง อย่างไรก็ตาม ท่อ PPR ก็ไม่เหมาะกับการติดตั้งไว้ใต้พื้นดิน เนื่องจากมีความเปราะบาง หากท่อแตกจะทำให้ซ่อมแซมได้ยาก

5. ท่อโพลีเอทิลีน

ท่อประปาประเภทนี้เป็นท่อเหล็กที่มีความพิเศษตรงที่มีน้ำหนักที่เบา และสร้างขึ้นจากวัสดุทางเคมีที่มีความหนาแน่นสูง เหมาะแก่การประยุกต์ใช้ในการสร้างระบบประปาในอาคารรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย โดยเฉพาะความทนทาน สะดวกสบายในการเคลื่อนย้าย จึงเป็นหนึ่งในประเภทท่อประปาที่ได้รับความนิยมจากคนไทยพอสมควร

ท่อประปา ประเภทท่อประปา แต่ละแบบมีคุณสมบัติ สำหรับใช้งานในด้านใดบ้าง

มาตรฐานของท่อประปาที่ดี มีอะไรบ้าง

ปัจจุบันมีท่อประปาที่ถูกนำไปใช้งานอยู่มากมาย โดย 5 ประเภทข้างต้นก็ได้รับความนิยมจากคนไทยจำนวนมาก แต่การเลือกท่อประปาที่มีคุณภาพและมาตรฐานที่ดีนั้น ท่อประปา โดยเฉพาะท่อ PVC จะต้องถูกผลิตขึ้นด้วยกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองจากมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) และมี มอก.กำกับทุกท่อเพื่อประกันคุณภาพว่าท่อที่จะนำมาใช้งานวางระบบประปานั้นมีคุณภาพและความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อจะต้องนำมาใช้สำหรับการดื่มและอาบ ดังนั้น ความสะอาด ไร้มลพิษปนเปื้อนจึงเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในการเลือกท่อประปาคุณภาพดี ไว้ใจได้ และมีระยะเวลาการใช้งานยาวนาน

การเลือกท่อประปาให้เหมาะสมกับการใช้งาน ควรเลือกท่อประปาประเภทที่มีความทนทานต่ออุณหภูมิ สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง ตลอดจนไม่เป็นสนิมเมื่อใช้เป็นเวลานาน รวมทั้งสามารถซ่อมแซมได้ง่ายในกรณีที่มีปัญหา ซึ่งบทความนี้ก็ได้แนะนำท่อประปาที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย จำนวน 5 ประเภทด้วยกัน ผู้ที่ต้องการใช้งานก็สามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ประกอบการตัดสินใจเลือกท่อที่เหมาะสมต่อการวางระบบน้ำประปาตามวัตถุประสงค์และงบประมาณได้ดียิ่งขึ้น

บริการที่เกี่ยวข้อง

รับตัดท่อเหล็ก

รับตัดท่อเหล็ก

รับตัดท่อเหล็ก สมุทรปราการ นนทบุรี ตัดด้วยเครื่องตัดเลเซอร์ เจาะรู บากมุม ได้ทั้งสแตนเลส เหล็ก อลูมิเนียม ตัดต่อได้ทั้งท่อบาง และท่อหนา... รายละเอียด