10 อันดับ รายชื่อผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ระดับโลก เอ่ยชื่อแล้วคุณต้องรู้จัก

10 อันดับ รายชื่อผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ระดับโลก เอ่ยชื่อแล้วคุณต้องรู้จัก

ชิ้นส่วนประกอบของยานยนต์ถือว่าเป็นชิ้นส่วนที่มีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะในชิ้นส่วนที่ใช้เพื่อการขับเคลื่อน รถยนต์จำเป็นที่จะต้องติดตั้งอุปกรณ์เหล่านี้เข้าไป มิเช่นนั้นมันก็จะเปรียบเสมือนชิ้นโลหะธรรมดาที่ไร้ประโยชน์ ไม่สามารถนำมาใช้งานได้ ด้วยองค์ประกอบของชิ้นส่วนยานยนต์ที่เรียกได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญ

นี่คือ 10 ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ระดับโลกที่ได้รับความน่าเชื่อถือ มีผลประกอบการมากที่สุดในโลก ได้รับความนิยมในการใช้งาน ซึ่งได้ทำการจัดอันดับเอาไว้ผู้ที่สนใจได้รู้จัก ดังต่อไปนี้

1. มิชลิน (Michelin)

หากเป็นคนใช้รถยนต์ก็ต้องรู้จักกับชื่อนี้กันเป็นอย่างดี เพราะนี้คือผู้ผลิตยางรถยนต์อันดับต้นๆ ของโลก และถือว่าเป็นรายใหญ่ที่มีระบบการผลิตได้มาตรฐาน มีบริษัทแม่อยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส มีความน่าเชื่อถือ สินค้าจากผู้ผลิตรายนี้มียางรถหลากหลายประเภทให้เลือก ไม่ใช่เฉพาะแค่ส่วนของรถยนต์เท่านั้น แต่ยังมีของรถจักรยานยนต์ ไปจนถึงรถบรรทุกล้อขนาดใหญ่ด้วย

2. Sumitomo Electric Industries

เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนโลหะที่ใช้ทำหน้าที่เป็นกลไกการทำงานของระบบต่างๆ ภายในรถยนต์ รวมถึงระบบไฟฟ้า มีบริษัทแม่อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น นอกจานี้ยังเป็นผู้ผลิตเลนส์สำหรับใช้ในยานยนต์อีกด้วย ในปัจจุบันทางผู้ผชิตยังทำมีการพัฒนาชิ้นส่วนต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

3. Aisin Seiki

บริษัท Aisin Seiki เป็นผู้ผลิตเกี่ยวกับชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ที่มีแหล่งการผลิตอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และถือว่าเป็นรายใหญ่ที่สุดของที่นั่น เน้นการผลิตในส่วนของเครื่องยนต์ ตัวถัง เกียร์ โครงรถยนต์ เป็นต้น

4. บริดจ์สโตน (Bridgestone)

ถือว่าเป็นผู้ผลิตที่มีระบบการผลิตรายใหญ่อีกรายหนึ่ง ซึ่งมีบริษัทแม่อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ความมีชื่อเสียงคือชิ้นส่วนยางรถยนต์ที่ช่วยให้รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยความเงียบและมีความนุ่มมากขึ้น การผลิตมีให้เลือกตั้งแต่ยางรถยนต์แบบธรรมดาไปจนถึงระดับมาตรฐานพิเศษ

5. ZF Friedrichshafen

มีบริษัทแม่อยู่ที่ประเทศเยอรมนี ซึ่งผู้ผลิตชิ้นส่วนเกี่ยวกับระบบบังคับล้อและถุงลมนิรภัยของรถยนต์ และยังเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในกลุ่มไฮบริดอีกด้วย

6. Magna International

บริษัทเกี่ยวกับการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่ได้รับความสนใจอีกแห่งหนึ่ง มีบริษัทแม่อยู่ที่ประเทศแคนาดา เน้นการผลิตชิ้นส่วนที่สำคัญอย่างเกียร์ และระบบส่งกำลัง ไปจนถึงเบาะที่นั่ง หลังคาชนิดซันรูฟ และระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ

7. เดนโซ่ (Denso)

แหล่งการผลิตและบริษัทแม่อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่รู้จักกันเป็นอย่างดี เน้นผลิตอุปกรณ์ควบคุมรถยนต์ ระบบภายในเครื่องยนต์ต่างๆ

8. Johnson Controls

เป็นผู้ผลิตเกี่ยวกับเบาะที่นั่งรถยนต์ มีบริษัทแม่อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนเกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นชิ้นส่วนที่มีความสำคัญต่อการทำงานของระบบภายในเป็นอย่างมาก

9. Continental

บริษัทแห่งนี้ขึ้นชื่อในเรื่องการผลิตยางรถยนต์ระดับพรีเมี่ยมเป็นอย่างมาก คนส่วนใหญ่จึงคุ้นหูกันเป็นอย่างดีในแวดวงรถยนต์ในระดับ Luxury ซึ่งมีบริษัทแม่อยู่ที่ประเทศเยอรมนี

10. Robert Bosch

บริษัท Robert Bosch เรียกสั้นๆ ว่า Bosch ขึ้นชื่อด้านการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของรถยนต์ และชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้า ส่วนบริษัทแม่ตั้งอยู่ที่ประเทศเยอรมนี

ไชยเจริญเทคเรามีประสบการณ์เป็นผู้ร่วมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ให้กับบริษัทชั้นนำเหล่านี้ ทั้งบริษัทแม่ และบริษัทลูก เพื่อสร้างอะไหล่ชิ้นส่วนรถยนต์ ด้วยการตัดเลเซอร์ด้วยเครื่องจักร ให้พร้อมต่อการขยายตัวของโลกในยุคปัจจุบัน

แนวโน้มตลาดรถยนต์ในอนาคต

ประเทศไทยมีระบบการผลิตและพัฒนาอุตสาหกรรมเกี่ยวกับยานยนต์มายาวนานกว่า 50 ปี ในปัจจุบันประสบความสำเร็จจนนำไปสู่การเป็นฐานผลิตที่สำคัญของภูมิภาคเอเชีย และยังก้าวเข้าไปในตลาดยุโรปได้สำเร็จ สินค้าต่างๆ เกี่ยวกับรถยนต์เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีสินค้าที่โดดเด่นคือ รถบรรทุก และรถปิคอัพ ซึ่งได้รับความนิยมในตลาดของประเทศตุรกี ไทยจึงมีส่วนแบ่งการตลาดในประเทศนี้อยู่ที่ 1.35% แถมยังเป็นแหล่งส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนต่างๆ ส่งไปยังประเทศอังกฤษ นอร์เวย์ สโลวีเนีย เอสโตเนีย และอื่นๆ อีกมากมาย

ในส่วนของตลาดภูมิภาคแอฟริกา ประเทศไทยมีการส่งออกรถยนต์ไปจำหน่ายแล้วตกเป็นมูลค่าประมาณ 200 ล้านดอลล่าร์ต่อปี อีกทั้งแนวโน้มยังดูเหมือนจะมีการขยายเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากในประเทศแอฟริกาใต้ เป็นประเทศที่มีฐานเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เป็นศูนย์กลางระบบคมนาคม การลงทุน เศรษฐกิจขยายตัวอย่างรวดเร็วจนเห็นได้ชัด ทำให้ประชาชนเริ่มมีรายได้สูงขึ้น ส่งผลให้เกิดการตอบสนองต่อกลุ่มที่ต้องการซื้อรถยนต์ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นจากเดิม เมื่อจำนวนคนมีการใช้รถยนต์เพิ่มมากขึ้น นั่นก็เป็นสัญญาณแสดงให้เห็นว่า จะต้องมีการซ่อมบำรุงและใช้ชิ้นส่วนยานยนต์ต่างๆ มากขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้พื้นที่ๆ น่าจับตามองยังมีโซนแปซิฟิกใต้ ที่สภาพเศรษฐกิจกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ประชาชนมีรายได้สูงขึ้น ยกระดับคนชั้นล่างสู่ชนชั้นกลางมากกว่าเดิม ทั้งนี้ในประเทศต่างๆ ของโซนนี้ยังเริ่มพัฒนาโครงการขั้นพื้นฐานในด้านคมนาคมเพื่อเชื่อมต่อระหว่างประเทศ ส่งผลให้เกิดความต้องการใช้รถยนต์สูงขึ้น สินค้ายานยนต์ในประเทศไทยเริ่มเป็นที่นิยม ผู้ใช้งานมีความพึงพอใจ ได้รับความเชื่อมั่น จนกลายเป็นสินค้ามูลค่ามากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในประเทศชิลี ปานามา เอลซัลวาดอร์ และคอสตาริกา แม้จะมีคู่แข่งอยู่มาก แต่ข้อได้เปรียบของไทยก็คือต้นทุนการขนส่งสินค้าต่ำ บวกกับมีการตกลงข้อสัญญาการค้าเสรีกับประเทศชิลีที่มีผลบังคับใช้เป็นที่เรียบร้อย

ในส่วนของประเทศออสเตรเลีย เป็นอีกหนึ่งตลาดที่สำคัญของประเทศไทย เนื่องจากมียอดส่งออกรถยนต์ไปยังประเทศนี้เป็นมูลค่าราวๆ 1 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ และยังคาดการณ์ว่าในอนาคต จะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่น้อยไปกว่า 5% ต่อปี แม้จะต้องเผชิญกับคู่แข่งที่น่ากลัวอย่าง สหรัฐอเมริกา เยอรมนี และญี่ปุ่นก็ตามที ทว่าด้วยคุณภาพที่ผู้บริโภคไว้วางใจ แนวโน้มการส่งออกก็ยังสามารถขยายต่อไปอย่างเห็นได้ชัด

บริการที่เกี่ยวข้อง

รับผลิตชิ้นส่วนรถยนต์

รับผลิตชิ้นส่วนรถยนต์

โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ รับผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ รับผลิตงานตามแบบ ผลิตอะไหล่รถยนต์จำนวนมาก ขึ้นรูปตามคำสั่ง โลหะปั๊ม เหล็ก อะลูมิเนียม... รายละเอียด